ராஜா ராஜாதான் தொடர் – சிவக்குமார் 15–5–19

14-05-2019 06:06 PM

 

ஜி.கே.வி., சொன்­ன­தால்­தான் இளை­ய­ராஜா இசை­ய­மைத்­தார்!

‘16 வய­தி­னிலே’ கதா­பாத்­தி­ரங்­கள் தேர்வு எல்­லாம் முடி­வா­னது. இசை யார் என்று ராஜ்­கண்ணு கேட்க, இளை­ய­ரா­ஜா­தான் என்று பார­தி­ராஜா சொல்­லி­யி­ருக்­கி­றார். ஆனால் இளை­ய­ராஜா இசை­ய­மைக்க மறுத்து விட்­டார். கார­ணம், பார­தி­ராஜா உதவி இயக்­கு­ன­ரா­க­வும், இளை­ய­ராஜா ஜி.கே.வி.யிடம் உதவி இசை­ய­மைப்­பா­ள­ராக பணி­யாற்­றிக் கொண்­டி­ருந்த காலத்­தில் பார­தி­ரா­ஜா­வும் இளை­ய­ரா­ஜா­வி­டம் ஒரு பந்­த­யம் போட்­டி­ருக்­கி­றார்.

“இப்­படி எல்­லோ­ரு­டைய இசைக்­கு­ழு­வி­லும், கிடார் வாசிக்­கக் கூப்­பி­டு­கி­றார்­கள், கோம்போ வாசிக்­கக் கூப்­பி­டு­கி­றார்­கள் என்று போய்க்­கொண்­டி­ருந்­தால் எப்­போ­து­தான் இசை­ய­மைப்­பா­ளர் ஆவது? நீ வேணா பார், நான் ஒரு இரு­பது இரு­பத்­தைந்து படங்­கள் எடுத்­த­பின் போனால் போகுது ஒரு படத்­திற்கு உன்னை இசை­ய­மைக்­கச் சொல்­ல­லாம் என்று இசை­ய­மைப்­பா­ளர் ஆக்­கி­னால்­தான் உண்டு” என்று. அதற்கு இளை­ய­ராஜா, “முத­லில் ஜி.கே.வி உன் படத்­திற்கு இசை­ய­மைக்க வேண்­டும், அதன்­பின்­தான் உன் படத்­திற்கு நான் இசை­ய­மைப்­பேன். அது­வும் ஜி.கே.வி. என்­னி­டம் வந்து போனால் போகுது இவன் படத்­திற்கு நீ இசை­யமை என்று சொன்­னால் மட்­டுமே இசை­ய­மைப்­பேன்” என்­றார்.

பார­தி­ராஜா ஒரு­வேளை இதை மறந்­தி­ருக்­க­லாம். அத­னால்­தான் ‘16 வய­தி­னிலே’ படத்­திற்கு யார் என்று கேட்­ட­தும் இளை­ய­ரா­ஜா­தான் என்று சொல்­லி­யி­ருக்­கி­றார். ஜி.கே.வி. வந்து சொன்ன பிற­கு­தான் இளை­ய­ராஜா இந்த படத்­திற்கு இசை­ய­மைக்­கவே ஒப்­புக்­கொண்­டார்.

‘16 வய­தி­னிலே’ படத்­தின் உண்­மை­யான கதை, மயிலு, டாக்­டர் கதா­பாத்­தி­ரத்­தி­டம் கெட்­டுப் போவது போல­வும் இறு­தி­யில் இப்­போது உள்­ள­து­போல சப்­பா­ணிக்­கா­கக் காத்­தி­ருப்­பது போல­வும் தான் பார­தி­ராஜா கதை விவா­தத்­தின்­போது சொன்­னது. ஆனால் கெட்­டுப்­போ­வது போல் இருந்­தால் அவ்­வ­ளவு நன்­றாக இருக்­காது என்­றும் இப்­போது உள்ள கதை­ய­மைப்­பைச் சொன்­ன­தும் பாக்­ய­ராஜ்­தான்.

‘16 வய­தி­னிலே’ படத்­தைப் பார்த்து இளை­ய­ராஜா சொன்­னது… ‘‘பார­திக்­குள் இப்­படி ஒரு கலை­ஞன் இருக்­கி­றானா, கூட­வே­தான் இருந்­தோம், ஒன்­றாக வளர்ந்­தோம், ஆனால் திரை­யில் இப்­படி ஒரு எளி­மை­யான, அழ­கான, உயி­ரோட்­ட­மான படத்தை வடித்­தி­ருப்­ப­தைப் பார்த்து வியந்து போனேன். இந்த படம் எனக்­குள் ஒரு மாற்­றத்தை ஏற்­ப­டுத்­தி­யது. இத்­தனை நாள் தொழி­லாக அமைத்த இசை பாணியை பின்­பற்றி இசை­ய­மைத்து வந்த எனக்கு நமது பாணியை மாற்­ற­வேண்­டும் என்று தோண வைத்­தது. இந்த படத்­தில் இருந்து மாற்­றிக்­கொள்ள வேண்­டி­ய­து­தான் என்ற முடிவை எடுக்க வைத்­தது. இந்த படத்­தில் இருந்­து­தான் பின்­னணி இசை பற்­றிய எனது அணு­கு­முறை மாறி­யது. அடுத்த சாதா­ரண படங்­க­ளில்­கூட வித்­தி­யா­ச­மான பரி­சோ­தனை முறை­யி­லான இசை­யைக் கொடுத்­துப்­பார்க்க வித்­திட்­டது.’’

இந்த படத்­தின் பாடல்­க­ளா­கட்­டும், பின்­னணி இசை­யா­கட்­டும் இளை­ய­ராஜா விளை­யா­டி­யி­ருப்­பார். இந்த படத்­தில் வரும் ‘‘செந்­தூ­ரப்­பூவே’’ பாட­லுக்கு இன்­னொரு பெரு­மை­யும் உண்டு. கங்கை அம­ரன் எழு­திய இந்த பாட­லைப் பாடிய ஜான­கிக்கு தேசிய விருதை பெற்­றுத்­தந்த பாடல். கங்கை அம­ரன் திரைப்­பட பாட­லா­சி­ரி­யர் ஆன­தும் இந்த பாட­லால்­தான்.

இந்த படத்­தில்­தான் இளை­ய­ராஜா முதல் முறை­யாக ஒரு முழுப்­பா­ட­லைப் பாடி­யி­ருக்­கி­றார். “பாடல் –சோளம் விதைக்­க­யிலே சொல்­லிப்­புட்டு போன­புள்ள“. ‘அன்­னக்­கி­ளி’­யின் கிரா­மிய மண­முள்ள பாடல்­க­ளா­கட்­டும், ‘பத்­ர­காளி’ பட மெல்­லிசை கோலங்­க­ளா­கட்­டும், ‘16 வய­தி­னிலே’ இதற்கு முந்­தைய கால­கட்ட இசை­ய­மைப்­பில் இருந்து முற்­றி­லும் வேறு­பட்ட இசை­யாக எனக்கு கேட்­கத் தோன்­று­கி­றது. இந்த கால­கட்­டத்­தில் இருந்­து­தான் திரை உல­கில் பெரிய மாறு­தல்­கள் தோன்­றின.

15.9.77 அன்று ‘16 வய­தி­னிலே’ படம் வெளி­யா­னது. கமல்­ஹா­ச­னின் உத­வி­யா­ள­ரான சேசு என்­ப­வர் படத்தை பார்த்­து­விட்டு சொன்­னது…

‘‘இந்த படம் ஒரு வாரம்­தான் ஓடும், மிட்­லண்ட் தியேட்­ட­ரில் படம் பார்க்­கும் ஜனங்­கள் கிண்­டல் செய்­கி­றார்­கள். இது­போ­தா­தென்று டைட்­டி­லி­லேயே சினி­மா­விற்கு பொருத்­தம் இல்­லாத குர­லில் இளை­ய­ராஜா பாடி­யி­ருக்­கி­றார். இது ஜனங்­க­ளுக்கு வேடிக்­கை­யாக இருக்­கி­றது.’’ (எத்­த­னையோ இத­யங்­க­ளைக் கட்­டிப்­போ­டப்­போ­கும் குரல் இது என்று அவ­ருக்­குத் தெரிந்­தி­ருக்க வாய்ப்­பில்லை.)

ஆனால் ஒரு இரும்­புக்­க­தவை ஒரு சாதா­ரண சோளக்­குச்­சி­யால் தகர்த்த மாதி­ரி­யாகி விட்­டது. படம் இமா­லய வெற்றி பெற்­றது. பார­தி­ராஜா என்ற அந்­தக் கலை­ஞ­னும், இளை­ய­ரா­ஜா­வும் இதற்கு கார­ணம் என்­பது மறுக்­க­மு­டி­யாத உண்மை.